วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2552

The Green IT concept

ผลที่ได้จากการค้นหา Green IT ด้วย Google พบว่าในสังคมไทยของเราเริ่มมีการเผยแพร่เรื่องราวของ Green IT บ้างแล้ว ได้มีการบัญญัติคำศัพท์ที่เป็นภาษาไทยว่า "เทคโนโลยีสารสนเทศสีเขียว" หรือ "เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสิ่งแวดล้อม" นอกจากนั้นยังเริ่มมีการดำเนินกิจกรรมทั้งทางภาครัฐ ได้แก่การระดมสมองของนักวิชาการเพื่อศึกษาและทำความเข้าใจ หรือการทำโครงการของนักศึกษาในมหาวิทยาลัย และภาคเอกชนที่เป็นบริษัททางด้าน IT ได้แก่การประชาสัมพันธ์ทางการตลาดเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ของตนเอง
แนวคิดและนิยามที่เป็นสากลของคำว่า Green IT คือ แนวคิดเพื่อการศึกษาแนวทางปฏิบัติในการจัดการการใช้พลังงานสำหรับอุปกรณ์ทางด้าน IT ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด และหาวิธีการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากกิจกรรมทางด้าน IT โดยแนวทางปฏิบัติทั้งหลายมีตั้งแต่ การคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ทางด้าน IT ที่มีการใช้พลังงานทางไฟฟ้าน้อยที่สุด รูปแบบการจัดการการใช้งานอุปกรณ์ทางด้าน IT มาตรการทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้โดยตรง ตลอดจนความพยายามในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวของกับกิจกรรมทางด้าน IT โดยรายละเอียดของแต่ละแนวทางจะได้นำเสนอในบทความต่อๆ ไป
Simon Mingay นักวิจัยของ Gartner ได้นำเสนอสัดส่วนของการใช้พลังงานของอุปกรณ์ IT ต่างๆ โดยจำแนกออกเป็นการใช้งาน PC และ Monitors 39 เปอร์เซ็นต์ การใช้งาน Servers 23 เปอร์เซ็นต์ การใช้งาน Cabled telecommunication 15 เปอร์เซ็นต์ การใช้งาน Wireless telecommunication 9 เปอร์เซ็นต์ การใช้งาน Local area network 7 เปอร์เซ็นต์ และการใช้งาน Printer 6 เปอร์เซ็นต์ ผู้เชี่ยวชาญและนักวิจัยส่วนใหญ่ได้จับตามองไปที่ Data Center เนื่องจากเป็นศูนย์รวมของอุปกรณ์ทางด้าน IT และอุปกรณ์สนับสนุนจำนวนมาก ดังนั้นถ้าเราตั้งใจริเริ่มนำเอาแนวคิด Green IT มาใช้ในองค์กรแล้ว ต้องพิจารณาว่าในสภาวะแวดล้อมการทำงานของเรานั้นเกี่ยวข้องกับอุปกรณ์ทางด้าน IT ใดบ้างเพื่อที่จะได้ศึกษาแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมและตรงกับความต้องการมากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น